Thế giới Phương tiện - Lựa chọn của bạn
 Thứ năm, 01/05/2025
Đăng bài mới

Các nước ASEAN hỗ trợ phát triển xe điện (P1): Thái Lan đi đầu

Tham gia: 16/07/2023 - Tổng số bài viết: 109
07:37 | 02/09/2021
0 (0 đánh giá)

Ô tô điện ra đời không chỉ đơn thuần là tạo ra một phương tiện di chuyển mới, mà ở cấp quản lí vĩ mô, còn là cơ hội để một nền công nghiệp ô tô non trẻ có thể thu hẹp khoảng cách về công nghệ, năng lực sản xuất với các nền công nghiệp ô tô phát triển trên thế giới như châu Âu, Nhật Bản, Mỹ... Vậy Chính phủ các nước trong khu vực ASEAN đang làm gì để hỗ trợ cho một nền công nghiệp mới và tiềm năng này?

Thái Lan - thị trường ô tô lớn nhất ASEAN, không phải nằm ở số lượng xe lăn bánh hàng năm mà là ở con số xe xuất xưởng hàng năm bởi đây là nơi các thương hiệu xe lớn trên toàn thế giới "đóng đô", cung cấp xe cho toàn khu vực và cả các thị trường lân cận. Với lịch sử nền công nghiệp ô tô trả dài hàng chục năm, vậy Chính phủ nước này đã có động thái gì để củng cố vị thế, đón nhận làn sóng xe điện đang phát triển trên toàn thế giới?

Theo trang tin The Nation - Supattanapong Pumeechaow, Bộ trưởng năng lượng Thái Lan đã tiết lộ chi tiết về kế hoạch này sau cuộc họp của ủy ban chính sách xe điện quốc gia. Theo kế hoạch mới nhất vừa được công bố, Thái Lan đặt ra mục tiêu đưa xem điện (EV) chiếm 30% sản lượng ô tô vào năm 2030.

Lộ trình phát triển xe điện của Quốc gia này sẽ được chia làm 3 giai đoạn. Trong đó, giai đoạn 1 sẽ kéo dài từ nay đến năm 2022, chính phủ sẽ thúc đẩy xe máy điện và hỗ trợ phát triển cơ sở hạ tầng trên toàn quốc. Giai đoạn 2 sẽ bắt đầu từ năm 2023 – 2025, dự kiến tăng cường việc sản xuất ô tô điện EV với mức sản lượng kỳ vọng là 225.000 ô tô và xe bán tải chạy điện, 360.000 xe máy, 18.000 xe buýt/xe tải và cả việc phát triển dây chuyền sản xuất pin điện nội địa. Theo đó, giai đoạn này sẽ mang lại lợi thế cho toàn ngành công nghiệp EV khi giảm thiểu được chi phí thông qua lợi thế về quy mô. Từ năm 2026 đến năm 2030 sẽ là giai đoạn 3, Thái Lan sẽ áp dụng “chính sách 30/30”. Quốc gia này đặt mục tiêu sẽ sản xuất 725.000 ô tô điện và xe bán tải điện; 675.000 xe máy điện (30% sản lượng)  sau khi kết thúc giai đoạn này.

Chính phủ nước này đã thống nhất mục tiêu: “50% ô tô sản xuất và phân phối tại Thái Lan từ năm 2030 sẽ là xe sử dụng động cơ điện.” Theo đó, Thái Lan sẽ sản xuất 1,051 triệu xe điện vào năm 2025 bao gồm: 400.000 ô tô, xe bán tải; 620.000 xe máy và 31.000 xe buýt, xe tải chạy điện. Và con số này có thể sẽ tăng gấp 6 lần vào năm 2030.

Các doanh nghiệp sản xuất ô tô điện được hưởng ưu đãi của Ủy ban Đầu tư (BOI) Thái Lan sẽ được miễn thuế trong khoảng thời gian 1/1/2020 đến 31/12/2022 và tiếp tục được hưởng mức thuế 2% từ sau 31/12/2022; trong khi đó, mức thuế thông thường là 10%, trong khi các dòng xe có dung tích phát, phát thải CO2 nhiều sẽ có mức thuế lên tới 50%.

Cùng với đó, Chính phủ Thái Lan đã quy định về các linh kiện được hưởng ưu đãi thuế thu nhập doanh nghiệp trong 8 năm bao gồm pin, mô-tơ, hệ thống sạc thông minh, bộ chuyển đổi AC/DC, động cơ điện, phần mềm quản lý pin, bộ biến tần, bộ sạc điện di động và bộ ngắt mạch điện. Với cách làm này, Chính phủ Thái Lan đang hy vọng biến ngành công nghiệp xe hơi thành thế mạnh của nước này trước sự cạnh tranh đi lên ngày càng mạnh mẽ của Indonesia, đất nước có mỏ tài nguyên nikel trữ lượng lớn phục vụ công nghiệp sản xuất pin.

Supattanapong Pumeechaow, Bộ trưởng năng lượng Thái Lan công bố chi tiết về kế hoạch phát triển công nghiệp EV tại quốc gia này từ nay đến năm 2030.

Hiện tại ở Thái Lan, thuế TTĐB áp dụng cho nhóm xe du lịch (từ 9 chỗ trở xuống) có mức phát thải CO2 dưới 100 g/km, xe điện, xe dùng pin nhiên liệu là 10%..., các dòng xe có mức phát thải từ 100g/km đến 150g/km có mức thuế TTĐB là 20 - 30%; và dưới 200 g/km là 25 - 35%, mức thuế cũng tăng lên khá nhiều; trên 200 g/km là 30 - 40%, trong khi các dòng xe lớn sẽ có mức thuế TTĐB là 50%.

Đi kèm với kế hoạch này, chính phủ Thái Lan sẽ bỏ tiền xây dựng 12.000 trạm sạc nhanh trên toàn quốc, bên cạnh các trạm sạc do các hãng tự xây dựng. Đối với người tiêu dùng, hàng loạt chính sách hỗ trợ trực tiếp sẽ được triển khai; hỗ trợ chi phí sở hữu (ưu đãi mua xe, hỗ trợ lắp đặt trạm sạc tại nhà - chuyển đổi 1 pha sang 3 pha...), hỗ trợ chi phí vận hành (chi phí cầu/đường, bãi đỗ...)

Thái Lan tuyên bố sẽ ngừng bán ô tô sử dụng động cơ đốt trong vào năm 2035.o
 

Đánh giá
0
Số người đánh giá: 0
Rất hay
(0)
(0)
(0)
(0)
(0)
Những trường có dấu * là trường bắt buộc phải nhập thông tin
Bạn đọc nhận xét (0)

Chủ đề khác

Hành trình xuyên Việt từ Bắc vào Nam hết bao nhiêu phí đường bộ?

Hành trình xuyên Việt từ Bắc vào Nam hết bao nhiêu phí đường bộ?

0 (0 đánh giá)
Nhờ cao tốc Bắc - Nam phía Đông hoàn thành thêm nhiều đoạn đường thành phần, ô tô di chuyển từ Hà Nội vào TP. Hồ Chí Minh đã thuận tiện ...
Thế giới 2 bánh: Yamaha Grande và xu hướng chuyển mình của đô thị xanh cùng các mẫu xe hybrid

Thế giới 2 bánh: Yamaha Grande và xu hướng chuyển mình của đô thị xanh cùng các mẫu xe hybrid

0 (0 đánh giá)
Trong bối cảnh đô thị hóa ngày càng mạnh mẽ, nhu cầu về phương tiện di chuyển xanh – tiết kiệm và thân thiện với môi trường – đang trở thành ...
So sánh bộ đôi MPV Trung Quốc GAC M6 Pro và MG G50: Mẫu xe nào xứng đáng với giá bán từ 750 triệu đồng?

So sánh bộ đôi MPV Trung Quốc GAC M6 Pro và MG G50: Mẫu xe nào xứng đáng với giá bán từ 750 triệu đồng?

0 (0 đánh giá)
Khác với phân khúc MPV 5+2 dưới 750 triệu đồng (thậm chí thấp hơn) đang là sân chơi của những cái tên từ Nhật Bản và Hàn Quốc thì ở phân ...
Thế giới 2 bánh: Kinh nghiệm đổ đèo bằng xe ga

Thế giới 2 bánh: Kinh nghiệm đổ đèo bằng xe ga

0 (0 đánh giá)
Không thể phủ nhận sự thuận tiện và dễ sử dụng của chiếc xe tay ga trong các đô thị lớn cũng trên các cung đường dài - tư thế thoải ...
Phân khúc MPV dưới 700 triệu đồng: Mitsubishi Xpander bị

Phân khúc MPV dưới 700 triệu đồng: Mitsubishi Xpander bị "kèm cặp" thế nào với cặp đôi GAC M6 Pro và MG G50?

0 (0 đánh giá)
Dù đã xây dựng được nền tảng lòng tin của người tiêu dùng trong phân khúc MPV giá dưới 700 triệu đồng nhưng Mitsubishi Xpander đang gặp phải sự cạnh tranh ...
Honda ICON e: và VinFast Evo200 Lite: Đối đầu VinFast và Honda mảng xe máy điện cho học sinh

Honda ICON e: và VinFast Evo200 Lite: Đối đầu VinFast và Honda mảng xe máy điện cho học sinh

0 (0 đánh giá)
Honda là thương hiệu xe máy số 1 Việt Nam trong khi VinFast lại đi nhanh hơn thương hiệu Nhật Bản này ở mảng xe máy điện. Với sự xuất hiện của ...
SUV đô thị dưới 600 triệu đồng: Mitsubishi Xforce trong vòng vây của Geely Coolray, MG ZS, và Omoda C5

SUV đô thị dưới 600 triệu đồng: Mitsubishi Xforce trong vòng vây của Geely Coolray, MG ZS, và Omoda C5

5.0 (0 đánh giá)
Sau khi Geely Coolray và Omoda C5 Luxury ra mắt tại Việt Nam, phân khúc SUV đô thị hạng B đang có rất nhiều đối thủ mạnh từ Trung Quốc với ...
Danh sách 40 cơ sở đủ điều kiện cấp GIẤY KHÁM SỨC KHỎE LÁI XE tại Hà Nội

Danh sách 40 cơ sở đủ điều kiện cấp GIẤY KHÁM SỨC KHỎE LÁI XE tại Hà Nội

5.0 (0 đánh giá)
Để thực hiện cấp, đổi giấy phép lái xe (GPLX) trực tuyến, người dân cần có giấy chứng nhận khám sức khỏe đủ điều kiện để điều khiển phương tiện. Phòng ...
 
 
Mai Loan
Tham gia: 19/10/2023
Tổng số bài: 10
Nguyễn Sỹ Minh
Tham gia: 07/04/2022
Tổng số bài: 0
Nguyễn Đình Cường
Tham gia: 05/07/2022
Tổng số bài: 0
Hello
Tham gia: 28/02/2025
Tổng số bài: 0
Nguyễn Sỹ Minh
Tham gia: 07/04/2022
Tổng số bài: 0
AlbertWette
Tham gia: 12/03/2025
Tổng số bài: 0
Minh Nguyễn
Tham gia: 07/04/2022
Tổng số bài: 0
phong
Tham gia: 02/04/2025
Tổng số bài: 0
Hoai Thu
Tham gia: 14/07/2022
Tổng số bài: 0
Trần Mạnh Quân
Tham gia: 02/12/2023
Tổng số bài: 0