Cựu Giám đốc Điều hành Toyota Motor – “Bong bóng xe điện – Tôi đã nói rồi”
4.8 (161 đánh giá)
12:32 | 30/10/2023
Phát biểu tại triển lãm ô tô Japan Mobility Show 2023 đang diện ra, cựu Giám đốc điều hành Toyota Motor - Akio Toyoda của Toyota một lần nữa đã khẳng định tầm nhìn trước đó của ông về "bong bóng" xe điện là không hề sai.
Hãng xe:
Dòng xe: Toyota
Akio Toyoda - Cựu CEO của Toyota Motor nhưng hiện vẫn là Chủ tịch (Chairman) của Toyota Motor Company
Akio Toyoda - Cựu CEO của Toyota đã có phát biểu về tình hình kinh doanh đầy bết bát của những hãng xe điện trên thế giới trong năm nay, gói gọn trong một bình luận “Cuối cùng thì mọi người cũng nhận ra được sự thật”
Trước đó, ông Akio Toyoda cựu CEO và là cháu nội của nhà sáng lập Toyota Motor luôn có thái độ hoài nghi về bong bóng xe điện đang bị thổi phồng quá mức. Thậm chí ngay cả khi việc ông từ chức vào tháng 1/2023 vừa qua cũng được coi là là kết quả của “sự xung đột quan điểm” về việc lựa chọn hướng đi của tập đoàn ô tô số 1 Nhật Bản này khi ông được coi là người có quan điểm "bảo thủ" và không có niềm tin ở xe điện (BEV). Tuy nhiên hiện nay, ông Akio Toyoda vẫn là Chủ tịch của Toyota Motor.
Ông Toyoda dẫn chứng với con số về tốc độ tăng trưởng chậm lại ở thị trường Mỹ là bằng chứng cho thấy việc công ty dưới thời của ông dè dặt đối với xe điện là đúng (Tesla kinh doanh không đạt lợi nhuận như kỳ vọng, Ford hay GM phải tạm dừng và thu gọn các kế hoạch phát triển ô tô điện).
Ông Akio Toyoda tuyên bố kế hoạch trị giá 70 tỷ USD để phát triển xe điện trước khi từ chức tháng 1/2023.
Theo Wall Street Journal (WSJ) thì cho hay doanh số bán xe điện tại Mỹ hiện cũng đã giảm tốc, chỉ tăng trưởng 49% trong nửa đầu năm 2023, thấp hơn so với 63% cùng kỳ năm ngoái. Tại Trung Quốc, dù xe điện chiếm 55% doanh số ô tô bán mới nhưng các tập đoàn nội địa cũng đang phải tích cực mở rộng sang thị trường quốc tế khi trong nước đã bão hòa.
Phát biểu này của ông Akio Toyoda dường như ngầm cảnh báo về một dự án trị giá 8.000 tỷ yên (70,4 tỷ USD) ngay trước thời điểm ông từ chức để sản xuất 3,5 triệu xe điện đến năm 2030.
Giám đốc Điều hành của Toyota Motor - Koji Sato, người được coi là "hào hứng" hơn với việc phát triển xe điện
Trong khi đó, dường như để xoa dịu và trấn an các nhà đầu tư và Ban quản trị, đặc biệt là với sự tăng trưởng không ngừng của các dòng xe hybrid – thế mạnh mà Toyota Motor đã theo đuổi dưới thời Akio Toyoda dẫn dắt, CEO Koji Sato của Toyota Motor đã tái khẳng định tập đoàn này sẽ tiếp tục theo đuổi nghiên cứu công nghệ Hybrid, và hứa hẹn sẽ cho ra mắt 2 dòng xe Hybrid mới nữa sau năm 2026.
Cựu CEO Akio Toyoda của Toyota Motor không phải là người duy nhất “trong ngành” có quan điểm “trái chiều” về việc phát triển xe điện ở thời điểm hiện tại. Carlos Tavares.- CEO của tập đoàn ô tô lớn thứ 4 thế giới - Stellantis, khi trả lời phỏng vấn nhân dịp một hội nghị về ô tô điện do Reuters tổ chức vào tháng 1/2022 liên quan đến phát triển xe điện cũng cho rằng chiến lược của Liên minh châu Âu (EU) nhằm loại bỏ ô tô động cơ đốt trong để thúc đẩy ô tô điện là lựa chọn mang tính lý trí của các chính trị gia và mang đến rủi ro về môi trường và xã hội.
Trắc nghiệm lý thuyết Giấy phép Lái xe
01Câu 111/ Người điều khiển xe mô tô hai bánh, xe gắn máy không được thực hiện những hành vi nào dưới dây?
02Câu 211/ Khi xảy ra tai nạn giao thông, những hành vi nào dưới đây bị nghiêm cấm?
03Câu 222/ Khi xuống dốc, muốn dừng xe, người lái xe cần thực hiện các thao tác nào để đảm bảo an toàn?
04Câu 322/ Biển nào cấm các phương tiện giao thông đường bộ rẽ trái?
05Câu 333/ Khi gặp biển nào xe ưu tiên theo luật định vẫn phải dừng lại?
06Câu 433/ Biển nào báo hiệu “ Hết đường dành cho xe ô tô”?
07Câu 444/ Biển nào cho phép được quay đầu xe đi theo hướng ngược lại khi đặt biển trước ngã ba, ngã tư?
08Câu 544/ Để điều khiển cho xe đi thẳng, người lái xe phải làm gì là đúng quy tắc giao thông?
09Câu 555/ Người lái xe có được phép vượt xe tải để đi thẳng trong trường hợp này không?
Nó đi đúng mẹ hướng r. Noa đi theo hybrid. Điện như việt nam á. T cười vào mặt. Phát triển kiểu gì khi đến mùa hè là kêu báo lỗ nghìn tỷ =))). Cắt điện luân phiên, sửa trạm biến áp đủ kiểu. T hỏi b điện ở đâu mà sạc. Lào campuchia thì đang đi mua điện sml. Việt nam cũng mới mua điện của trung quốc. Vậy thì nếu h cả nước đi xe điện thì điện đâu phục vụ công nghiệp =)))
Ở việt nam ta những người giàu chỉ giỏi thu hồi đất của dân với giá rẻ thuốc xong bán lại cho nhà đầu tư ngoại bang , xây chung cư cao cấp cho bọn nhà giàu có vậy thành tỉ Phú , ngoài ra đừng kinh doanh gì toàn dốt
Thế mua xe điện ko pải tính tiền mua pin ak ???? có biết tại sao nó bán xe riêng, pin riêng ko . Vì cục pin đó chính là chi phí vận hành đấy 7 đến 10 năm sau lại pải thay pin
Thật ra xe xăng nó chức năng ko ai để ý là sạc ngược, bác xài máy lạnh ba bla bô lô thì trong quá trình vận hành nó sẽ đc sạc ngược lại còn xe điện thì ko. 1 con xe điện chạy = điện và mọi thứ đều bằng điện sẽ "hao bình" hơn.
Chốt lại ông nào có xe mới được chê. Có xe đi xong thấy chán mới chê. Còn không có mà cứ hùa theo người khác chi cho nó hèn cả người ra vậy, thấy ai cũng sáng sủa mà, định tối cũng vậy hả?
Tôi thì tôi không biết nhiều về Hãng xe Toyota của Nhật nhưng trong thâm tâm rất tin tưởng vào công nghệ xe hơi của Nhật. Nói không phải để đề cao nhưng ở công ty Tôi đang làm việc, Công ty của người Hàn, họ cũng không phải kém cạnh gì người Nhật về công nghệ xe hơi. Nhưng xe cho văn phòng và các giám đốc các xưởng toàn là Toyota , chỉ Ông Tổng xài xe Mẹc. Vậy thôi cũng đủ hiểu.
Những ý đồ đen tối của các thế lực muốn thống trị thế giới bằng các ý tưởng điên rồ thông qua các hội nhóm tổ chức các nước để hù doạ đe doạ bắt người dân phải tuân theo lệnh của chúng...đúng là bọn vô tâm đầy tham lam !
Xăng dầu thế giới vẫn xài cho 200 năm, có điều, họ k muốn Khải nhiều, giá xăng hạ xuống, và ô nhiễm tột đỉnh, khi 1 tấn Xăng dầu sẽ Thải ra rất nhiều CO. CO² và chì. Chưa kể các loại dầu mỏ, nhớt, dầu cặn ... ô nhiễm tột cùng, còn chưa kể dầu đá phiến nữa. Rồi khai thác quá mức phải bơm nước biển vào thế chỗ, để cân bằng sinh Thái, dịch chuyển vỏ trái đất, gây thiên tai, thay đổi khí hậu,...... nên đó là Lý do mà nước phát triển luôn, cho tiền nếu mua 1 chiếc xe điện. (Khoảng 7000 đ).
Xăng dầu ngày 1 rẻ đi, vì xe điện, máy phát điện hạt nhân, gió, năng lượng mặt trời đã thay thế rất nhiều tại nước phát triển,.... Nó bị tăng vì cuộc chiến Pú chim thôi, nếu k có Pú chim, Xăng chỉ 2/3 và các vật giá khác k bị kéo lên theo.
Tất cả xe xăng thế giới chỉ 20% số lượng mà xài...nên xăng dầu vẫn quyết định... Quan trọng trong giao thông là xe tải, máy bay, tàu thủy.... nó mới phá môi trường nhưng chưa thể thay thế.
Để 1 cái pin nó hư cũng lâu đấy chứ không dễ dàng đâu. Dù cho bạn có cố tình xài hao phí thế nào. Pin ngày nay đã bền lắm rồi không biết pin của 5 năm sau nó phát triển đến cỡ nào.
Sau này pin xe điện phổ biến trạm nào cũng chất đống trong kho, thường ở trong tình trạng sạc đầy. Người dùng chỉ việc vào đỗ xe đợi nhân viên đổi pin như đổi gas xong trả tiền rồi đi thôi. Nhanh gọn.
Trước đây Nokia cũng cười nhạo với những cty sx điện thoại bỏ luôn bàn phím vật lý(tiền thân của smart phone ngày nay)...và cũng dùng câu "tôi đã nói rồi" và cuối cùng sao thì mọi người đã thấy...
Các ông nhắm 50 năm 100 năm năm nữa giá xăng nó vẫn vậy thì các ông cứ làm và chạy xe xăng. Xe điện không sai, sai là sản xuất nhiều hơn nhu cầu hiện giờ nên nó thừa.
Khi nào 80% sản lượng điện được sx từ năng lượng tái tạo thì mới đáng giá “ bảo vệ môi trường “ . Còn khi 50% vẫn từ điện than thì cũng chỉ là mang ô nhiễm từ nơi này ném qua nơi khác mà thôi ! Chưa nói sự bất tiện trong việc xạc điện và khoảng cách di chuyển của xe điện cũng là rào cản lớn để lựa chọn
Để thêm 2 năm nữa minh chứng ông này đúng hay sai, nếu sai thì cả tập đoàn đi theo.
Thị trường Mỹ không đại biểu thị trường cả thế giới, cũng như Tesla không là duy nhất.
Toyota xăng còn đứng vẫn đc chỉ là nhờ giá hợp lý cho culi,xe điện cũng phải vậy, ma Toyota trong lãnh vực xe điện đa thua xa rồi.
Xe xăng Mitsubishi một tuần trước đã tuyên bố thất bại ở một thị trường khủng lồ Tq rồi.
Đã là cựu chắc đầu óc cũng cựu lú lẫn nên phát biểu lùng khùng. Chắc ông dùng điện thoại xạc bằng xăng nếu không ổng cho điện thoại xạc bằng điện là bong bóng có khi.
Xe hay bất kỳ thiết bị nào sử dụng điện sẽ là tương lai vì năng lượng khai thác từ năng lượng mặt trời trong khi dầu lại phải đào hút lên từ lòng trái đất.
Xe điện để bảo vệ môi trường nhưng cái gì sản xuất ra điện và nhiên liệu sản xuất ra điện là loại gì thì không ai nói? ( ngoài 1 chút điện gió và điện mặt trời ) Thuỷ điện, nhiệt điện Chạy dầu, chạy than liệu có xả thải ko?
Quan điểm bảo thủ... Xe điện hiện tại tuy còn nhiều bất ổn, nhưng trong tương lai gần, nó tiết kiệm chi phí năng lượng, không gây ô nhiễm môi trường, giá thành rẻ... Lợi ích cả một bầu trời... Những điểm yếu hiện tại sẽ được khắc phục.. " thay đổi bản thân là thần thánh, đi thay đổi ý niệm người khác là ngu ngốc"
Tôi thì tôi không biết nhiều về Hãng xe Toyota của Nhật nhưng trong thâm tâm rất tin tưởng vào công nghệ xe hơi của Nhật. Nói không phải để đề cao nhưng ở công ty Tôi đang làm việc, Công ty của người Hàn, họ cũng không phải kém cạnh gì người Nhật về công nghệ xe hơi. Nhưng xe cho văn phòng và các giám đốc các xưởng toàn là Toyota , chỉ Ông Tổng xài xe Mẹc. Vậy thôi cũng đủ hiểu.
Xe điện nguyên liệu làm battery cũng sẽ cạn kiệt, chưa kể phải xử lý battery khi nó hết hạn sử dụng. Mình thấy Hydrogen khả quang hơn. Nếu tương lai con người nghiên cứu tạo ra hrydro dễ dàng từ nước biển thì ngon.
Dùng xe điện thì lúc nào cũng phải lên kế hoạch trước, trụ sạc không phải lúc nào cũng có và sẵn sàng. Còn xe xăng thì thoải mái. Đó là điểm yếu của xe điện. Do vậy cơ sở hạ tầng và phát triển pin trong tương lai là rất quan trọng để xe điện có thể phủ sóng rộng khắp. Xe điện giờ chủ yếu là trải nghiệm là chính, hoặc người đã có xe xăng họ mua thêm xe điện. Chứ nếu là người mua chiếc xe đầu tiên và duy nhất chắc họ sẽ k ưu tiên xe điện. Thế nên hiện tại doanh số xe điện giảm.
Không phải nhu cầu nữa đâu, đến một ngày gần đây thôi, các bệnh viện sẽ báo cáo tỷ lệ ung thư phổi tăng đột biến ở các đô thị trên 5 tr dân. Lúc đó cấm xe xăng thì cũng hơi muộn rồi. Hiện tại thì đi xe đạp cũng không dám đi xa, càng mệt thì hít thở càng nhiều, đồng nghĩa với chất độc vô phổi càng nhiều.
Bỏ qua vấn đề thổi giá làm mầu, thì bản chất xe điện vẫn XANH và SẠCH hơn xe xăng, có lợi cho con cháu chúng ta hơn! Mọi lí lẽ ủng hộ Xe XĂNG chỉ là bảo thủ và ích kỷ
Ai chê xe điện thì chê,tui đang đi xe điện và xe xăng đây,xe xăng đổ đầy bình 1,6tr đồng hồ báo 500-600km thật ra chạy khoản 400km,xe điện vf8 tui sạc đầy có 180k đồng hồ báo 430km thật ra chạy 300km hơn,tính ra dùm tui xem xe nào tiện với.Mà tui đố mấy ông nào chê xe điện thật ra là chỉ nghe MXH thôi chứ chạy thử đi rồi thay đổi quan điểm dùm cái.
Tương lai hydro và năng lượng nguyên tử mới đóng vai trò chủ chốt. Năng lượng hóa thạch sẽ sớm cạn, năng lượng điện phụ thuộc quá nhiều vào vật liệu lưu trữ nên cũng sẽ sớm cạn. Quả bóng này lẽ ra phải vỡ lâu rồi
Nhanh đầy nhanh hỏng thôi. Chờ xe điện đại trà ở vn thì cạnh tranh người dùng mới có lợi. Bây giờ mỗi vinfat không ăn thua. Xe nước bạn toàn di chuyển 1000km cho 1 lần sạc. Xe vin chỉ 500km đổ lại. Nhìn đã biết là khoa cạnh tranh r
Bạn thân Mỹ thì nó chả hiểu thừa :)). Đồng minh Nhật-Hàn-Đức nhìn tưởng chúng nó chậm chạp mà hoá ra chúng nó diễn. Nước Mỹ thời Trump năm thứ3 đã chuẩn bị cho Ww3 nên ông cụ Biden mới lên làm tt, chỉ việc dọn vào nhà Trắng ở và đọc mấy tờ giấy viết sẵn, mọi việc có ng khác lo. Thế nhưng mọi sự tính toán của Mỹ giờ ko theo kế hoạch khi TQ quá khôn ngoan đẩy cmn Nga Ngố ra chịu trận????. Thằng nào đến giờ vẫn tin Nga đánh Ukr là do Ukr thân phương tây phản bội Nga thì chỉ nên mở hoạt hình ra xem may ra phù hợp với cái bộ óc đơn giản như con nít của nó.
Nếu mỗi nước có hàng chục triệu xe điện thì sẽ gây áp lực lên ngành điện bao gồm nguồn phát điện, truyền tải điện, phân phối điện giữa các vùng miền, các khu công nghiệp, dân cư...Nó không thể phổ biến để thay thế xe động cơ đốt trong được.
Xe điện k bao h là xe của tương lai dc chỉ khi nào công nghệ pin có bước đột phá vượt bậc , thay vào đó xe chạy bằng hidro lại có thể phát triển tốt trong vong 100 năm nữa
Xe điện bây giờ còn rất nhiều nhược điểm, nhưng nó là xu thế không thể đảo ngược. Không bắt kịp xu thế thì có ngày vẹo thôi. Giống Nokia ngày xưa suốt ngày chê smartphone đút vào túi quần không tiện đó.
Năm nay suy thoái kinh tế toàn cầu mà ba, quần áo còn bán k được huống gì xe điện. Nhờ mấy ông như này mà Toshiba phá sản bán mình, Nhật từ nền kinh tế thứ 3 rớt xuống thứ 4 năm nay. Bị cho thành "cựu" vì làm trễ cuộc đua xe điện của Toyota đến giờ còn cay ????
Vấn đề ở đây là xe điện pin nó ra môi trường còn ô nhiễm rất nhiều. Xăng thì ô nhiễm khí quyển còn pin ô nhiễm nước các loại. Vẫn chưa có vấn đề khắc phục về pin chất thải.
Chuẩn 50/50 nhưng có làm thực tế thì mới biết tương lai nó thế nào, ngày xưa đế chế Nokia sụp đổ cũng vì bọn trẻ con chưa nứt mắt vắt mũi chưa sạch samsung apple... Cho dù thành công hay thất bại thì cũng ngưỡng mộ những người khai phá.
Hãng xe đã lợi dụng chính sách bơm tiền trợ giúp từ chính phủ.
Bán tay trái rồi mua tay phải. Khi đã bị phát hiện thì trở thành bong bóng là lẽ đương nhiên
Nhiều ng vẫn đang nghĩ Toyota đang theo vết xe đổ của Nokia là bảo thủ và cố chấp. Nhưng Toyota họ đang chứng minh mình đúng. Chí ít là thời điểm này và tương lai gần xe điện chưa thật sự phù hợp nên họ đang tiến hóa dần động cơ đốt trong lên hybrid trước rồi mới dần lên xe thuần điện.
Xe điện nguyên liệu làm battery cũng sẽ cạn kiệt, chưa kể phải xử lý battery khi nó hết hạn sử dụng. Mình thấy Hydrogen khả quang hơn. Nếu tương lai con người nghiên cứu tạo ra hrydro dễ dàng từ nước biển thì ngon.
Xe điện bên tàu sụp bà chè rồi, nhà nước phải đứng ra bảo lãnh cứu cánh cho doanh nghiệp sản xuất xe điện. Chừng nào giá thành rẻ, công nghệ pin đột phá thì xe điện mới phát triển.
Bao giờ mà thay pin xe chỉ cần 5 phút và đi được ít nhất 600km thì hẵng nói chuyện. Nhưng bên cạnh đó sẽ là vấn nạn về rác thải pin. Đến giờ thì tôi vẫn không ủng hộ xe điện.